หน้าหลักเว็บข้อมูลโรคมะเร็ง

chat

Monday, June 6, 2011

เคล็ดลับการกินยับยั้งมะเร็ง

มีหลายปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง
 และนั่นรวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เป็นสาเหตุหนึ่งในสามของการเสียชีวิตจากมะเร็งทั้งหมด อาหารเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งซึ่งอาจทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ ที่เชื่อว่าการที่เรารับประทานอาหรที่มีกากใยน้อยอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ได้ การรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนเชื้อราอาจเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งตับ เป็นต้น ทั้งนี้ควรหันมาใส่ใจการรับประทานอาหารเพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ดังนี้


รับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี และซีลีเนียม แหล่งอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระคือ ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ ทั้งนี้ควรรับประทานผักผลไม้ทุกวัน ยิ่งรับประทานได้มากก็เป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายมากขึ้น


หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อมะเร็ง เช่น อาหารที่มีการเติมสารถนอมอาหารต่างๆ เช่น สารกันบูด สารกันเชื้อรา

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีเชื้อราปนเปื้อน ควรดูวันผลิตและวันหมดอายุของอาหารซึ่งเป็นหลักสำคัญ นอกจากนั้นควรสังเกตด้วยตาเปล่าด้วย ถ้ามีเชื้อราเพียงเล็กน้อยก็ไม่ควรรับประทาน

หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัดหวานจัด และอาหารที่ให้ไขมันมากเกินไป อาหารที่มีรสเค็มจัด หวานจัด หรือมีไขมันสูง เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้

หลีกเลี่ยงอาหารประเภทปิ้ง-ย่าง หรือเผาไหม้จนเกรียม โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เนื่องจากไขมันในสัตว์เนื้อแดงและสัตว์ปีกเมื่อเจอกับความร้อนจะเกิดสารอ๊อกซิเดชั่น ซึ่งเป็นสารแห่งความเสื่อม ซึ่งจะทำให้เกิดโรคในกระบวนการความเสื่อมต่างๆ เช่น ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็งคราวนี้ลองมาพิจารณาว่าจะกินอาหารอย่างไรเพื่อช่วยให้ห่างไกลจากมะเร็งกันบ้าง

เลือกกินอาหารที่มาจากพืชเป็นส่วนใหญ่ การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ควรมีผักและผลไม้ทุกครั้ง เพราะเป็นอาหารที่มีกากใยสูง และมีคุณค่าทางโภชนาการควรรับประทานผักให้มีความหลากสี เช่น ผักสีขาว ได้แก่ หอมใหญ่ ผักกาดขาว ดอกแค กะหล่ำปลี, ผักสีเขียว ได้แก่ บร็อคโคลี ถั่วฝักยาว คะน้า ผักบุ้ง, ผักสีแดง ได้แก่ มะเขือเทศ แครอท, ผักสีเหลือง ได้แก่ ข้าวโพดอ่อน ฟักทอง, ผักสีม่วง ได้แก่ มะเขือม่วง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนหันมากินโปรตีนจากพืช เช่น เห็ด ถั่วเหลือง สลับกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์บ้างเลือกรับประทานอาหารว่างที่ทำจากผักหรือผลไม้แทนขนมหวาน เช่น ผลไม้สด ผลไม้ลอยแก้ว น้ำส้มคั้นสด น้ำบีทรูท น้ำฟักทอง น้ำแครอท เพื่อคุณค่าที่มากขึ้นต่อร่างกาย

มะเร็ง นอกจากต้องระวังเรื่องอาหารการอิน เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม
ก็ยังมีเรื่องของสิ่งแวดล้อมและความเครียดเข้ามาเป็นปัจจัยเสี่ยงอีกด้วย ทางที่ดีก็ควรป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคร้ายเอาไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ เรียกว่าปลอดภัยไว้ก่อนจ้า

ขอขอบคุณ นิตยสารเรื่องผู้หญิง ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment